jump to navigation

ระบบ 3G ล่มกระทบการใช้งาน iPhone พฤษภาคม 13, 2009

Posted by ekarinv in Technology Focus.
trackback

ระบบ 3G ที่ปัจจุบันไม่เพียงพอต่อความต้องการในการส่งผ่านข้อมูล และ วีดีโอจำนวนมหาศาล ผ่านระบบโทรศัพท์มือถือพร้อม ๆ กัน จำนวนมาก ๆ กำลังเป็นปัญหาสำหรับผู้ให้บริการโทรศัพท์ในสหรัฐ ในหลาย ๆ พื้นที่ ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็เนื่องมากจากการที่ผู้บริโภคส่วนมากที่หันมาใช้โทรศัพท์ที่เราเรียกกันว่า Smart Phone กันมากขึ้นอย่างมหาศาล โดยเฉพาะผู้นำตลาดอย่าง iPhone หรือ RIM ของ Samsung และ Nokia ก็ได้รับผลกระทบไปเต็ม ๆ

เมื่อระบบ 3G ยังไม่เข้มแข็งเพียงพอและไม่เร็วพอที่จะส่งข้อมูลจำนวนมหาศาลพร้อม ๆ กัน นั่นก็หมายความว่าผู้บริโภคที่ลงทะเบียนใช้โทรศัพท์แบบ 3G นั้นก็ย่อมไม่ได้รับการบริการอย่างที่คาดหวังกันไว้ ดังนั้นในตอนนี้ผู้ขายเครื่องก็พยายามจะจับมือกับบริษัทผู้ให้บริการที่มีศักยภาพมากที่สุด และสามารถทำให้โทรศัพท์ไฮเทคของเขาแสดงศักยภาพได้สูงสุดด้วย ทั้งส่งผ่านไฟล์ ต่ออินเทอร์เน็ท หรือแม้แต่ดูภาพยนต์สด ๆ ผ่านโครงข่ายโทรศัพท์

แม้แต่ Wall Street Journal นิตยสารธุรกิจชั้นนำของสหรัฐเอง ก็ได้รายงานว่า iPhone นั้นเป็นตัวกระตุ้นอย่างแรงให้มีการ ดาวน์โหลด และ เซอร์ฟเน็ทกันมากขึ้นอย่างมหาศาล ซึ่งก็แน่นอนว่าจะต้องกระทบการจราจรของข้อมูลในโครงข่ายของ AT&T หรือแม้แต่ผู้ให้บริการรายอื่น ๆ เช่น Sprint และ Verizon Wireless

เมื่อเกิดปัญหาเช่นนี้ ก็มีการเรียกร้องมากขึ้นสำหรับโครงข่ายที่เร็วขึ้น และครอบคลุมมากขึ้นอย่าง 4G wireless network ซึ่งจะทำงานได้เร็วกว่าระบบ 3G อยู่ 5-10 เท่า ซึ่ง Sprint เองก็ได้มีการทดสอบใช้ WiMax ไปแล้วในหลาย ๆ เมืองทั่วสหรัฐ แต่ก็ยังไม่มีหลักประกันว่าจะมีให้ใช้กันได้ทั่วประเทศ ส่วน AT&T และ Verizon นั้นก็ได้เตรียมเทคโนโลยีที่จะสามารถทำงานได้ในลักษณะเดียวกันไว้แล้ว

จะเห็นได้ว่าการพัฒนาโทรศัพท์มือถือที่มีศักยภาพสูง ในขณะที่โครงข่ายหรือผู้ให้บริการพัฒนา หรือขยายไม่ทันนั้นก็กลับกลายมาเป็นปัญหา จะเห็นได้ว่า ระบบ 3G ในสหรัฐขณะนี้นั้น ไม่มีกำลังเพียงพอที่จะรองรับการใช้งานข้อมูลจำนวนมาก ๆ ให้เต็มประสิทธิภาพ พร้อม ๆ กันทั้งหมด ซึ่งการแก้ไขก็ไม่สามารถทำได้ในเวลาอันสั้น และสิ่งที่กระทบแน่ ๆ คือความพึงพอใจของผู้ใช้โทรศัพท์ไฮเทคทั้งหลาย ที่ต้องจ่ายเงินซื้อเครื่องตั้งแพง แต่กลับใช้งานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ

ความเห็น»

No comments yet — be the first.

ใส่ความเห็น